Skip to content

Narrow screen resolution Wide screen resolution Auto adjust screen size Increase font size Decrease font size Default font size default color brick color green color
Bạn đang xem:Home arrow Biên Khảo arrow Hát Yukê (Thế Ngọc)
Hát Yukê (Thế Ngọc) PDF In E-mail
Người viết: ThanhHung   
28/01/2010

HÁT YUKÊ – MỘT LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT ĐỘC ĐÁO CỦA ĐỒNG BÀO KHMER NAM BỘ

* Thế Ngọc

Sự hình thành và phát triển YUKÊ

Đầu thế kỷ 20, cuộc sống phát triển, nghệ thuật cũng phát triển theo. Các đoàn hát YUKÊ ra đời, đáp ứng thị hiếu người yêu nghệ thuật.

Người Khmơr ở miền tây Nam Bộ vốn rất yêu múa hát và xem biểu diễn văn nghệ. Cho nên tuy ra đời sau các loại hình nghệ thuật khác nhưng YUKÊ lại dễ dàng đi vào lòng người Khmơr quê tôi.

Vùng đất Trà Vinh chính là nơi xuất phát, hình thành loại hình nghệ thuât độc đáo này. Người có công sáng sáng lập là ông Thạch Sua.

Ông thạch Sua vốn  yêu văn nghệ và có năng khiếu nghệ thuật. Ông đi Cămpuchia xem qua các đoàn hát YUKÊ ở nước bạn để nghiên cứu. Trở về Việt Nam, ông lại tiếp tục tìm hiểu về nghệ thuật Tuồng Triều Châu, đào sâu nghiên cứu về cái đẹp của hát bộ và Cải lương Nam Bộ. Kết quả, ông cùng với các anh em yêu nghệ thuật đã thành lập đoàn hát Khmơr. Người ta gọi đây là đoàn YUKÊ, Ông nhận nhiệm vụ sáng tác và dàn dựng kịch bản. Đoàn hát đi đến đâu cũng được công chúng ủng hộ hết mình. Có những đêm hát đến gà gáy mà khán giả vẫn ngồi chật cả sân bãi.

Thấy đoàn hát YUKÊ ở Trà Vinh hoạt động tốt nên các tỉnh bạn đến học tập. Vài năm sau, các tỉnh miền Tây Nam Bộ đều có đoàn hát YUKÊ.

Từ bấy đến ay, Đoàn YUKÊ Trà Vinh đi hát đâu cũng được khán giả nhiệt tình. Diễn viên chính của đoàn được cung cấp tại chỗ. Đó chính là con em của nông dân lao động tỉnh nhà.

Việc cúng tổ, tạo niềm tin.

Nghề nào cũng phải có tổ. Vậy là đoàn hát nghĩ đến việc tìm cho mình một ông tổ để đáp ứng nhu cầu tâm linh và để thực hiện nghi lễ những khi cần đến.

Ai cũng biết muốn tồn tại, cả ông bầu lẫn diễn viên đều phải có chung một niềm tin. Có thế thì đoàn mới có thể toàn tâm toàn ý trong việc phát triển đi lên. Và niềm tin đó chỉ có thể được củng cố bởi ông tổ YUKÊ. Tổ sẽ là một hình tượng tổng hợp tinh hoa của 3 dân tộc Kinh – Khmơr – Hoa, 3 dân tộc  vừa biết yêu nghệ thuật, vừa biết đoàn kết với nhau để cùng tồn tại trên vùng đất vừa bình yên, vừa giàu đẹp.

Chính vì vậy lễ cúng tổ YUKÊ không có ngày cố định trong năm, mà lễ được tổ chức trước khi đoàn đi lưu diễn và khi đoàn vừa lưu diễn trở về. Như vậy, trong một năm, đoàn có nhiều lần cúng tổ, điều này hơi khác so với việc cúng tổ ở các ngành nghề khác.

Sau khi sắp xếp các lễ vật rên bàn thờ xong, ông bầu đốt đèn, thắp hương, khấn nguyện cầu mong tổ luôn phù trợ cho đoàn, giúp cho người có thêm sức mạnh để xây dựng kịch bản, tổ chức dàn dựng tốt, từng diễn viên phát huy được sở trường, đoàn đi tới đâu cũng được khán giả ủng hộ, Ông bầu khấn tới đây, cả đoàn lạy Tổ 3 lần, lạy Tổ xong, ông bầu lấy bông sứ nhúng nước hoa bôi lên tóc, lên chân mày cho từng diễn viên với ngụ ý là ban sự tự tin cho từng người khi đứng trên sàn diễn.

ẩn đằng sau cái vỏ mê tín, cái cốt lõi còn lại của nghi lễ cúng tổ chính là một niềm tin, một sự sùng kính thực lòng.

Đêm đêm, tiếng nhạc YUKÊ văng vẳng gợi cho ta một cảm giác yên bình, thanh thản. Mong rằng loại hình nghệ thuật độc đáo này còn mãi với thời gian để người lao động quê tôi có được những giây phút thư giãn thực sự sau những giờ lao động vất vả, nhọc nhằn.

Cập nhật ( 28/01/2010 )
 
< Trước   Tiếp >

Tìm kiếm bài viết

Click here !
Click here !
Click here !

Liên lạc online