Skip to content

Narrow screen resolution Wide screen resolution Auto adjust screen size Increase font size Decrease font size Default font size default color brick color green color
Bạn đang xem:Home arrow Biên Khảo arrow Đờn vọng cổ dây Ngân Giang có từ lúc nào (Triều Giang)
Đờn vọng cổ dây Ngân Giang có từ lúc nào (Triều Giang) PDF In E-mail
Người viết: ThanhHung   
28/01/2010

ĐỜN VỌNG CỔ BẰNG DÂY NGÂN GIANG CÓ TỪ LÚC NÀO

* Triều Giang

Khi xưa trong sinh hoạt đờn ca tài tử, thỉnh thoảng giới mộ điệu được nghe một tiếng đờn lạ, dễ ca và rất mùi, hỏi ra thì người nhạc sĩ trả lời: Dây Ngân Giang! Từ những thập niên 1940 – 1950 các nhạc sĩ đờn cây lục huyền cầm, tức cây đờn guitage biến cải (móc phím sâu và bớt đi 1 dây, còn 5 dây) thường đờn dây Bạc Liêu hoặc Rạch Giá, nhưng đến nữa thập niên thì đa số đã chuyển sang đờn dây Lai, dây Sài Gòn và đây là thời kỳ mà các nhạc sĩ Văn Vĩ, Năm Cơ tung hoành với cây lục huyền cầm, mà “lái” đờn của Văn Vĩ đã thu hút người nghe khắp hết các tỉnh, mỗi khi đài phát thanh Sài Gòn có chương trình cổ nhạc. Các học viên đã cố tình học ngón đờn của ông, tôn ông lên bậc sư và mãi về sau không nghe thấy nhạc sĩ nào vượt qua Văn Vĩ. Đến khoảng đầu thập niên 1960 thì dây Ngân Giang nhập cuộc, nhiều nhạc sĩ học thêm dây Ngân Giang, và cũng không ít người thắc mắc dây này có từ lúc nào, do đâu mà có, cũng như nhạc sĩ nào là cha đẻ của dây đờn nói trên. Chúng tôi tìm hiểu thì được biết dây ngân Giang ra đời là do một sự tình cờ, mà người “tìm ra” là nhạc sĩ Văn Còn, quê quán ở quận Dĩ an, tỉnh Bình Dương.

       Không như dây rạch Giá xuất phát từ miền tây, Cũng như bản Dạ Cổ Hoài Lang của nhạc sư Sáu Lầu ra đời ở tỉnh Bạc Liêu, nói chung nhiều vấn đề liên quan đến cổ nhạc đã khởi nguồn từ Miền Tây Nam Việt. Thế nhưng, riêng dây Ngân Giang góp phần tô điểm nét độc đáo cho cổ nhạc thì lại xuất phát từ Biên Hòa, một tỉnh thuộc Miền Đông  đặt sản với bưởi ngọt Biên Hòa.

          Theo lời kể của nhạc sĩ Văn Còn, thì vào năm 1952 thời kỳ chiến tranh loạn lạc, ông và cả xóm cùng đi lánh nạn chiến tranh, mà vào thời đó thiên hạ gọi là đi “chạy giặc”, Từ Dĩ An lên Biên Hòa lánh nạn, ông không quên mang theo cây đàn lục huyền cầm, và nhờ đó mà sau này kho tàng cổ nhạc mới có được dây Ngân Giang, mỗi lần nhạc sĩ dạo đờn là như oán như than nghe buồn não ruột.

          Số là trong một buổi tối nọ tại nhà ga xe lửa Bảo Chánh, Biên Hòa nhạc sĩ Văn Còn ngồi buồn ôm đàn so dây nắn phím, dây đàn bị lạc, bỗng bất chợt nghe được tiếng đàn rất hay, ông vô tình khám phá ra tiếng đờn lạ, và từ đó bắt đầu hoàn chỉnh chữ đờn và đặt tên là “dây Bảo Chánh.”

          Dây đàn mới tìm ra mỗi ngày được hoàn chỉnh hơn, ông đờn cho nhiều ca sĩ tài tử trình bày rất hay, rất mùi và bảy năm sau thì tiếng đờn do dây Bảo Chánh lần đầu tiên được vô đĩa hát: Năm 1959 nhạc sĩ Văn Còn đờn cho Hữu Phước ca bài vọng cổ “Nắm Xương Tàn” của soạn giả Quy Sắc, được thâu thanh vô đĩa hát Hồng Hoa, phát hành cùng khắp.

          Về sau nhạc sĩ Văn Vĩ và Bảy Bá đổi tên thành “dây Ngân Giang” cho thâm trầm thi vị hơn.

          Khi tuổi về chiều, nhạc sĩ Văn Còn lui về quê hương ở Dĩ An, Bình Dương mở lớp dạy đờn tại nhà ở gần ngã ba Cây Điệp, ông sống trong cảnh nghèo nàn túng thiếu chạy gạo từng bữa, lại thêm cơn bịnh suyễn hoành hành, ông qua đời vào năm 2002. Nhạc sĩ Văn Còn ra đi năm 76 tuổi đời mà thời gian ôm đờn của ông ngót hơn 50 năm, để lại cho nền cổ nhạc nước nhà dây Ngân Giang.

          Các thế hệ sau này khi thưởng thức có mấy người biết được xuất xứ, cũng như người nhạc sĩ nào đã tìm ra dây Ngân Giang vậy!

Cập nhật ( 28/01/2010 )
 
< Trước   Tiếp >

Tìm kiếm bài viết

Click here !
Click here !
Click here !

Liên lạc online