Skip to content

Narrow screen resolution Wide screen resolution Auto adjust screen size Increase font size Decrease font size Default font size default color brick color green color
Bạn đang xem:Home arrow Biên Khảo arrow Một số địa danh liên quan đến tín ngưỡng (Thanh Chí)
Một số địa danh liên quan đến tín ngưỡng (Thanh Chí) PDF In E-mail
Người viết: ThanhHung   
21/01/2012

 Một số cơ sở thờ tự đến tín ngưỡng dân gian và đạo Phật có khuynh hướng trở thành địa danh

* Thanh Chí

Một trong những nguồn gốc xuất hiện địa danh là tên gọi một số số cơ sở thờ tự tín ngưỡng dân gian và tôn giáo được nhiều người biết tới và sử dụng khá phổ biến trong quá trình giao tiếp lâu dần trower thành địa danh dân gian. Nay xin mạn phép nêu một số “địa danh” dân gian thuộc nhóm tín ngưỡng dân gian và đạo Phật trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Chùa Ông: tên gọi dân gian của miếu Quan Đế (thờ Quan Vân Trường – sau khi mất được tôn hiệu là Quan đế thánh quân – được người Hoa coi là thần độ mạng của đàn ông), tọa lạc ở phường 2, TP Bạc Liêu, tạo dựng năm 1938. Có lối kiến trúc đẹp, khang trang, được nhiều người đến thăm viếng, nhất là trong những dịp lễ tết. Trước khi con đường đi ngang chùa có tên là Nguyễn Thị Minh Khai như hiện nay, dân gian thường gọi đường này là đường Chùa Ông.

Miếu Tiên Sư: tọa lạc tại ngã tư Quốc tế (giao lộ đường Hòa Bình và Trần Phú), khóm 2, phường 7, TP Bạc Liêu. Được xây dựng vào đầu thể kỷ 19. Thờ tổ nghề. Đây là một tên gọi rất thông dụng, có khi đi kèm với tên gọi “ngã tư quốc tế” (ví dụ nói “đi tới miếu Tiên sư ở ngã tư Quốc tế).

Miễu Đá Trắng: Đây là tên gọi dân gian miếu Thành hoàng tọa lạc 55/1, đường Võ Thị Sáu, phường 7, TP Bạc Liêu.

Nguyên miếu này thờ ông Tà (thần đá theo tín ngưỡng dân gian người Khmer; “Tà” có nghĩa là “ông”). Để gọi tên ông Tà, có 2 cách phân biệt: nếu viên đá màu trắng thì gọi là Tà Bạch; nếu viên đá màu đen gọi là Tà Mun. Miếu này thờ ông Tà Bạch (viên đá màu trắng). Người làm địa bạ triều Nguyễn trước đây (đầu thế kỷ 19) đã “dịch” “Tà Bạch” thành “Bạch Lão” (ông trắng) để chỉ một con rạch nhỏ ở cạnh bên (rạch Bạch Lão – lấy tên rạch theo tên miếu).

Chùa Xiêm Cán: ở ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu. Chùa thuộc hệ phái Nam truyền. Tên chính thức của chùa là Komphisakor, nhưng tên dân gian gọi theo tên xóm ấp đã có trước đây. Sau ngày tái lập tỉnh Bạc Liêu (1/1/1997), chùa Xiêm Cán là một trong địa điểm chính giới thiệu cho du khách ngoài tỉnh đến tham quan, thăm viếng.

Chùa Đầu: tọa lạc ở ấp Cù Lao, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi. Chùa thuộc hệ phái Nam truyền, tên gọi chính thức là Ghositaram (còn gọi là chùa Pô liêu – có nghĩa là “cù lao”). Gọi là chùa Đầu vì là ngôi chùa đầu tiên trong 3 ngôi chùa từ đầu hương lộ Bạc Liêu – Hưng Hội đi vào ấp Cái Giá (chùa Giữa là chùa Soryaram; chùa Chót là chùa Bopharam).

Chùa Cô Bảy: Đây chính là chùa Long Phước, ở số 3/234, khóm 6, phường 5, TP Bạc Liêu, xây dựng vào năm 1840. Gọi là chùa Cô Bảy vì kế đó có am Cô Bảy. Trong kháng chiến chống Pháp, chùa là cơ sở hoạt động của Công binh xưởng cách mạng do ông Tào Văn Tỵ chỉ huy.

Phật Bà Nam Hải: Đây là tượng Phật Bà Nam Hải ở ấp Nhà Mát, phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu.TP Bạc Liêu, ở ven biển Bạc Liêu, cách nội ô TP Bạc Liêu khoảng 8 km. Xây dựng năm 1973. Nơi đây là một địa điểm nổi tiếng thu hút khách du lịch bốn phương…

Cập nhật ( 21/01/2012 )
 
< Trước   Tiếp >

Tìm kiếm bài viết

Click here !
Click here !
Click here !

Liên lạc online