Skip to content

Narrow screen resolution Wide screen resolution Auto adjust screen size Increase font size Decrease font size Default font size default color brick color green color
Bạn đang xem:Home arrow Bạn đọc viết arrow Vọng cổ đương đầu với thời gian (Nghệ sĩ Quế Trân)
Vọng cổ đương đầu với thời gian (Nghệ sĩ Quế Trân) PDF In E-mail
Người viết: ThanhHung   
30/03/2012

Vọng cổ, đương đầu với thời gian

* Nghệ sĩ Quế Trân

Nếu biết rằng trong kho tàng các bài bản ca nhạc tài tử, 3 Nam – 6 Bắc – 4 Oán – 7 bài và một số bài bản khác với các chữ đờn Hò, Xự, Xang, Xê, Cống đều ghi khuyết danh, thì chúng ta mới thấy hạnh phúc biết bao khi “Dạ cổ Hoài lang” đã trân trọng được ghi danh do Nhạc sĩ Cao Văn Lầu sáng tác. Trải qua hơn 90 năm, một quá trình hình thành và phát triển, 20 câu bất hủ làm nao lòng người nghe, theo thời gian đã chuyển mình thành bản Vọng cổ có sức lan tỏa không những trong nước mà còn vượt cả đại dương theo chân người Việt Nam đi khắp năm châu bốn biển. Và rồi, theo thời gian, chính các nhạc sĩ, các danh ca tài tử - cải lương qua các thời kỳ đã dần hồi bồi đắp cho bản vọng cổ từ nhịp 4 đến nhịp 8, 16, 32 – trong đó đa số làngười xứ Bạc Liêu.

Vọng cổ đã ăn sâu vào lòng người mộ điệu. Trong chiến tranh, vọng cổ đã đi khắp các chiến trường, các cô chú văn công kháng chiến tay đờn, tay súng mang tiếng hát át cả tiếng bom, bằng những câu vọng cổ thể hiện ý chí quật cường, quyết giành độc lập, tự do cho dân tộc từ chính những bài bản, giai điệu mượt mà vốn có. Thời bình, từ bản vọng cổ, các tác giả đã viết lên những ca từ ung đúc, động viên các anh chị công nhân trong sản xuất, cũng như bà con nông dân trên những thửa ruộng bạt ngàn. Câu hò, tiếng hát trong bản vọng cổ đối đáp thêm tình giúp hăng say lao động , làm giàu đẹp quê hương. Vọng cổ còn tôn vinh các anh hùng dân tộc, mọi giới, mọi ngành nghề, tất cả vì sự trường tồn của Tổ quốc Việt Nam.

Giống như các bài bản khác đã định hình, vọng cổ từng thích nghi với hoàn cảnh qua nhiều thời kỳ để tồn tại và phát triển. Từ những thập niên 1960, NSƯT – soạn giả Viễn Châu đã đưa bản vọng cổ đến với khán thính giả bằng một diện mạo mới. Ông kết hợp những ca khúc tân nhạc vào vọng cổ và từ đó “Tân cổ giao duyên” ra đời, thu hút được đông đảo giới khán thính giả tân nhạc và cổ nhạc. Các điệu Lý Con Sáo, Lý Giao Duyên, Nam Ai lớp mái… đã đan xen vào làm phong phú thêm cho bài vọng cổ. Vọng cổ đã đưa các nghệ sĩ đến đài vinh quang. Tên tuổi, giọng hát của họ đã thấm sâu vào lòng người mộ điệu qua những cung bậc, thanh âm, điệu thức réo rắt bổng trầm. Và các nhạc sĩ đã thể hiện ngón đờn tài hoa của mình quyện cùng giọng hát ngọt ngào của người nghệ sĩ lúc như mây bay cuồn cuộn trên đỉnh non ngàn, lúc như mặt nước phẳng lì không gợn sóng.

Ngày nay, cải lương dần mất đi vị trí hàng đầu trong công chúng. Công chúng trẻ gần như không còn biết hoặc không yêu thích cải lương, không thiết nghe vọng cổ. Các kênh giải trí quá dồi dào, người có nhu cầu thưởng thức mặc tình chọn lựa. Trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay phải làm gì để xứng đáng với công lao và sự tâm huyết, sự kỳ vọng của thé hệ đi trước, cho âm nhạc dân tộc mãi trường tồn?

Tôi thấy ấm lòng khi có những người đang đồng cảm và chia xẻ được với giới nghệ sĩ cải lương chúng tôi, rằng chúng tôi đang đương đầu với vô vàn khó khăn, có đôi khi thoáng nghĩ, cảm thấy đã chạm tay vào với sự thất nghiệp; nghệ sĩ cải lương tưởng chừng như không còn có thể sống được với nghề ở thời buổi này. Có đôi lúc, chúng tôi ước gì mình được sinh ra sớm hơn vài chục năm, để được đắm mình vào không khí thời hoàng kim của nghệ thuật cải lương… Nhưng biết làm sao được, đã trót mang cái nghiệp cầm ca, thì niềm đam mê và lòng tự trọng đang thầm nói với chúng tôi rằng: hãy  quyết tâm theo đuổi, bám trụ với nghề.

Truyền hình thì vô số kênh. Được hát vọng cổ là một hạnh phúc cho người nghệ sĩ, nhưng được khán giả chọn kênh cải lương để xem thì càng hạnh phúc hơn (chưa bàn đến việc khán giả đến rạp xem lại còn tốn tiền mua vé). Các chương trình sân khấu cải lương và truyền hình có uy tín vẫn còn thu hút được sự ủng hộ, quan tâm của khán giả. Và để mở rộng hơn đến nhiều đối tượng khán giả, các chương trình tổng hợp hoành tráng trên các đài truyền hình vẫn dành một vài tiết mục cho các nghệ sĩ vọng cổ. Vọng cổ cũng đã chuyển mình để thích nghi với thời lượng của chương trình. Bài ca cổ 6 câu còn 4, 3 hoặc 2 câu. Theo nhịp sống hối hả, tiết tấu, nhịp điệu của bản Vọng cổ ngày nay gần như giảm đi sự du dương, thâm trầm, tự sự sâu lắng cho người sành điệu thưởng thức. Không hiểu những giọng ca vàng như thời hoàng kim, ngành cải lương đang phải đối đầu với bao thách thức, khó khăn từ những luồng gió bên ngoài ập vào trong thời hội nhập.

Thế nhưng, mỗi quốc gia đều có niềm tự hào riêng về nền văn hóa của dân tộc mình. Thế hệ trẻ biết ơn sâu sắc và tự hào khi được kế thừa vốn quý của cha ông để lại. Cải lương Việt Nam dù gặp phải những lúc thăng trầm thì người nghệ sĩ trẻ hôm nay cũng quyết lòng cùng nhau giữ gìn bản sắc âm nhạc dân tộc. Bằng mọi hoạt động nghệ thuật có thể, chúng tôi vẫn mong muốn được ngân nga một đôi câu vọng cổ, để người mộ điệu nghe cho đỡ nhớ. Và mong sao, các bạn trẻ sẽ ghé mắt, lắng tai, để còn biết vọng cổ là thế nào

Cập nhật ( 30/03/2012 )
 
< Trước   Tiếp >
TRANG WEB GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM TỈNH BẠC LIÊU Số 170 Bản ra thường kỳ năm 01&15/10/2017 - Phật lịch 2561

Các danh mục khác

Thăm dò ý kiến

Google đánh giá

Google Page Rank
Powered by: Viet IT

Alexa xếp hạng

Statistics

OS: Linux v
PHP: 5.4.45
MySQL: 5.5.47
Thời gian: 16:46
Caching: Enabled
GZIP: Disabled
Thành viên: 5
Tin tức: 4099
Liên kết web: 0

Tìm kiếm bài viết

Click here !
Click here !
Click here !

Liên lạc online