Skip to content

Narrow screen resolution Wide screen resolution Auto adjust screen size Increase font size Decrease font size Default font size default color brick color green color
Bạn đang xem:Home arrow Bạc Liêu arrow Dạ Quang (Trần Phước Thuận)
Dạ Quang (Trần Phước Thuận) PDF In E-mail
Người viết: Trần Phước Thuận   
15/01/2013

DẠ QUANG

Một nghệ sĩ có nhiều tâm huyết

* Trần Phước Thuận

Tên thật là Hồ Thu Phong, xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, chất phác, nhưng ngay từ thuở thiếu thời Dạ Quang đã say mê cổ nhạc, say mê sáng tác; những hình ảnh thân thương của quê nhà, những hoạt động quen thuộc chốn ruộng đồng đều là những đề tài hấp dẫn đối với Dạ Quang. Cũng từ cái tình yêu quê hương tha thiết cộng với dòng máu văn nghệ đang lưu chảy trong huyết quản đã biến Dạ Quang từ một nông dân tay lắm chân bùn trở thành Hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam – một soạn giả có tầm cở ở Bạc Liêu. Ông sinh ngày 4 tháng 10 năm 1933 tại xã Long Điền huyện Giá Rai tỉnh Bạc Liêu (hiện nay thuộc huyện Đông Hải tỉnh Bạc Liêu), mất ngày 30 tháng 4 năm 2006 tại quê nhà.

DẠ QUANG

Một nghệ sĩ có nhiều tâm huyết

* Trần Phước Thuận

Tên thật là Hồ Thu Phong, xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, chất phác, nhưng ngay từ thuở thiếu thời Dạ Quang đã say mê cổ nhạc, say mê sáng tác; những hình ảnh thân thương của quê nhà, những hoạt động quen thuộc chốn ruộng đồng đều là những đề tài hấp dẫn đối với Dạ Quang. Cũng từ cái tình yêu quê hương tha thiết cộng với dòng máu văn nghệ đang lưu chảy trong huyết quản đã biến Dạ Quang từ một nông dân tay lắm chân bùn trở thành Hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam – một soạn giả có tầm cở ở Bạc Liêu. Ông sinh ngày 4 tháng 10 năm 1933 tại xã Long Điền huyện Giá Rai tỉnh Bạc Liêu (hiện nay thuộc huyện Đông Hải tỉnh Bạc Liêu), mất ngày 30 tháng 4 năm 2006 tại quê nhà.

 

Năm mười sáu tuổi Dạ Quang đã tham gia đoàn văn nghệ địa phương, Anh sinh hoạt đồng thời với nhạc sĩ Lê Lương, nghệ sĩ Nguyễn Hải Tùng, Trọng Nguyễn, Thanh Quang … Anh có khiếu về nhạc lại được tham gia học các lớp Sơ cấp, Trung cấp âm nhạc thời kháng chiến chống Pháp, lại được học lớp sáng tác cải lương trong thời kháng chiến chống Mỹ. Anh không những đờn Mandolin và Violon rất giỏi mà còn sáng tác được nhiều ca khúc rất hay; các bài Thanh niên tòng quân, Nhớ ơn Bác, Má Năm bỏ thăm cụ Hồ … là những sáng tác đầu tay của anh.

 

Nhưng không may cho anh, chỉ mới hoạt động được vài năm thì bị địch bắt, anh bị cầm tù hai năm từ năm 1955 đến năm 1957, trong thời gian này anh bị tra tấn nhiều nên khi ra khỏi tù hai chân bị liệt, sức khỏe rất kém. Vậy mà anh vẫn tiếp tục hoạt động văn nghệ. Từ năm 1964 đến năm 1969, Dạ Quang đã biên soạn được ba vở cải lương mang tên : Diệt thù, Hai nấm mồ bên lũy tre xanh,  Làm theo lời Bác và một vở kịch ngắn có tựa đề rất ngộ nghĩnh : Tao và mậy. Bốn tác phẩm trên lúc mới ra đời đã được Đòan Văn công xã Tân Duyệt huyện Ngọc Hiển dàn dựng và trình diễn ở nhiều nơi. Đầu năm 1976 đếnnăm 1993, anh đã tiếp tục cho ra đời các vở cải lương khác như : Trong lòng địch, vở này Dạ Quang víêt cùng với Trọng Nguyễn đã được Đòan Văn công huyện Ngọc Hiển trình diễn trong địa bàn tỉnh. Lời thề bên suối vắng, đây là một kịch bản có nội dung rất phong phú và hấp dẫn đã được các đoàn cải lương Cao Văn Lầu, Đất Mũi, An Giang Khánh Hồng, Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh dàn dựng và lưu diễn nhiều nơi, vở này anh với Trọng Nguyễn, Anh Đạo và Hữu Nghĩa cùng thực hiện. Vở Đưa em về Đông Sơn, anh đã hợp tác cùng với Trần Thanh Vân biên soạn, sau đó đã được đổi tên thành Hai lưỡi gươm the, đây là một kịch bản có nhiều ý nghĩa về sự hy sinh cao cả đã được đoàn cải lương Hương Tràm sử dụng. Vở thứ bảy cũng là vở cuối cùng mang tên Kiếm sĩ đất Cẩm Giang đã được anh viết ở trại sáng tác Đồng bằng sông Cửu Long năm 1992, kịch bản đã duyệt nhưng chưa được dàn dựng.

 

Từ đó trở về sau, Dạ Quang không biên soạn kịch bản cải lương nữa mà tập trung viết kịch ngắn, có hai mươi lăm kịch ngắn có nội dung phản ảnh đời sống kinh tế, văn hóa xã hội ở nông thôn và các thị trấn, thị xã đã được Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Minh Hải dàn dựng và phát sóng. Trong thời gian này, trong những giờ rãnh rỗi anh lại tiếp tục soạn nhạc, có một số nhạc khúc rất cảm động như : Đêm trong tù, Uất hận trong tù, Anh Trần Huỳnh, Xuân nhớ người cơ hàn, Em bé ồ côi, Nấm mồ hoang ... và cũng có những nhạc khúc rất kích động như : Chống khế ước, Miền Tây sẵn sàng, Xông vào tuyến lửa ... Dạ Quang cũng sáng tác những nhạc khúc buồn gợi lên những tình cảm thiết tha, tiêu biểu như : Khi mùa Đông về, Nhớ bạn tình chung, Tìm lại mùa Xuân, Cảm ơn, Ngưồi xưa ấy đâu rồi, Dệt những ước mơ ... Một số các bản nhạc đã được lồng vào các vở cải lương của anh, của Trong Nguyễn và của các soạn giả cùng thời.

 

Về sáng tác bài ca Vọng cổ, đây cũng là một trong các thành công của Dạ Quang, anh đã sáng tác khoảng một trăm bài Vọng cổ, nhưng trên bảy mươi bài đã được phát sóng trên Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều bài đã được thính giả yêu cầu như:  Hoa tường vi, Hoa mơ, Hoa cúc trắng, Tin thơ, Cô giáo với người yêu trên hải đảo, Đổi thay, Suối ngọc tuyền ... Đặc biệt là bài Cây bàng Côn đảo đã đoạt dược giải nhât năm 1998 trong cuộc thi  sáng tác về đề tài Bác Tôn do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh An Giang tổ chức. Một số bài ca khác mang tính địa phương cũng rất được hoan nghinh như : Dư âm bản Liêu Giang, Thành phố anh hùng, Tin vui từ Thành phố Cà Mau, Em gái đẹp nết đẹp người ...

 

Trong khoảng cuối của cuộc đời, Dạ Quang bị bệnh liệt tái phát, hai chân rất yếu, đi đứng rất khó khăn và có lẽ do buồn nhiều hơn vui nên anh lại làm thơ, anh đã sáng tác trên một trăm bài thơ, một số nói về nhân tình thế thái, về nổi khổ kiếp nhân sinh và một số bài thơ đề cao tình yêu, cuộc sống của con người. Anh đã vĩnh viễn rời khỏi cuộc đời vào ngày 30 tháng 4 năm 2006 để lại trong lòng thân nhân, bằng hữu và giới nghệ sĩ nhiều nỗi tiếc thương. Có thể nói Dạ Quang là một nghệ sĩ rất nhẫn nại và có nhiều ý chí phấn đấu, cuộc đời của anh đã gặp nhiều cảnh không may, hết bị giặc bắt cầm tù thì bị bệnh bại liệt tái đi tái lại, nhà lại nghèo, nhưng anh đã kiên quyết vượt qua nghịch cảnh và anh  đã thành công trong nhiều lĩnh vực văn học nghệ thuật – một tấm gương tốt cho những tác giả, những nghệ sĩ có hòan cảnh không may.

Cập nhật ( 18/01/2013 )
 
< Trước   Tiếp >

Tìm kiếm bài viết

Click here !
Click here !