Skip to content

Narrow screen resolution Wide screen resolution Auto adjust screen size Increase font size Decrease font size Default font size default color brick color green color
Bạn đang xem:Home arrow Lịch Sử Văn Hoá arrow Niềm tự hào to lớn
Niềm tự hào to lớn PDF In E-mail
Người viết: Administrator   
04/06/2008

NIỀM TỰ HÀO TO LỚN

Thông qua Mẹ, tôi có dịp tiếp xúc với cải lương từ nhỏ. Hồi đó, tôi đã theo Mẹ xem nhiều vở cải lương nổi tiếng như : Mắt em là bể oan cừu, Trường kịch 20 năm (Hoàng Khâm)... Sau này dù ít xem những vở diễn cải lương nhưng trong lòng tôi vẫn còn nhiều nỗi nhớ da diết những câu vọng cổ, những điệu hát bội, nhất là thỉnh thoảng có xem lại những vở diễn trích đoạn của chị Bạch Tuyết (Nghệ sĩ ưu tú)...

          Việc Thường trực Ban Trị sự Phật giáo Bạc Liêu tổ chức Hội thảo về sư Nguyệt Chiếu với sự nghiệp nhạc lễ cổ truyền Nam bộ, thực sự tôi có bất ngờ. Vì lẽ, tôi chưa hình dung được hết công đức quá đỗi to lớn của Sư Nguyệt Chiếu, một vị danh tăng Phật giáo đã vực dậy và xây dựng một nền ca cổ Nam bộ có dấu ấn đến như vậy. Và một bất ngờ thú vị khi biết tựa đề bài “Dạ cổ hoài lang” của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, tựa đề là do Sư Nguyệt Chiếu đặt. Tôi xin cảm ơn anh Trần Phước Thuận đã có công sức tìm tòi, sưu khảo để tái hiện lại toàn bộ quá khứ và sự nghiệp của cuộc đời Sư Nguyệt Chiếu, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về công lao của vị Tổ sư trong quá trình dày công phát triển nền ca cổ cải lương và nhạc lễ Nam bộ.

          Bạc Liêu là vùng đất khai phá của phương Nam, những người Triều Châu dù từ phương Bắc xuống nhưng lại có mặt ở vùng cực Nam bộ này rất sớm. Nói như vậy để biết rằng, Bạc Liêu là vùng đất có nền văn minh cổ truyền dân tộc bắt rễ sớm nhất. Có dịp trà dư tửu hậu với Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển, tôi mới biết anh đã từng là thầy giáo dạy học ở Bạc Liêu. Những năm tháng lăn lộn với Nam bộ đã giúp anh vốn sống, tình cảm để cho ra đời bài hát “Đất Phương Nam” trong đó có những ý từ pha lẫn phong cách Cao Văn Lầu.

          Từ một tỉnh cực Nam của Tổ quốc, cái nôi của nền cải lương Nam bộ, Bạc Liêu đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học về sự nghiệp và cuộc đời của sư Nguyệt Chiếu, thật là một công trình có ý nghĩa và rất quan trọng, có tác động sâu sắc không chỉ trong phạm vi khu vực mà có thể ảnh hưởng đến quốc tế, vì với phương Tây họ rất thích nghiên cứu văn hóa dân tộc các nước một cách nghiêm túc, vì họ quan niệm văn hóa là gốc con người. Và không chỉ họ, chúng ta cần phải khẳng định về vấn đề văn hóa cũng chính là cái gốc của chúng ta.

          Điểm kế nữa, rất đáng ngạc nhiên và thán phục, vì việc tổ chức Hội thảo này không phải đơn vị Nhà nước hay ngành văn hóa mà lại là tổ chức Giáo hội Phật giáo, một công việc quả thật không đơn giản.

          Việc tổ chức thành công Hội thảo khoa học về sư Nguyệt Chiếu thiết nghĩ mới chỉ là bước đầu. Để xứng đáng với công đức to lớn của Ngài, lớp hậu sinh chúng ta sẽ và vẫn phải còn làm nhiều việc mà trong sự nghiệp của Ngài Nguyệt Chiếu để lại, hầu phổ biến sâu rộng hơn mối quan hệ hữu cơ giữa cải lương và đờn ca tài tử Nam bộ với nhạc lễ Phật giáo và các phong cách tán tụng trong nghi lễ Phật giáo.

          Tôi kính chúc Hòa thượng Thích Huệ Hà đầy đủ sức khỏe, thân tâm an lạc. Chúc công trình khoa học về sư Nguyệt Chiếu luôn được quý vị tiếp tục nghiên cứu, quảng bá, phổ biến và ứng dụng để chúng ta luôn tự hào về một chân dung ngài Nguyệt Chiếu.

 Trần Công Đức (Báo Giác Ngộ)

 

Cập nhật ( 05/06/2008 )
 
< Trước   Tiếp >

Tìm kiếm bài viết

Click here !
Click here !
Click here !

Liên lạc online