Skip to content

Narrow screen resolution Wide screen resolution Auto adjust screen size Increase font size Decrease font size Default font size default color brick color green color
Bạn đang xem:Home arrow Bạn đọc viết arrow KÝ SỰ MỘT CHUYẾN ĐI
KÝ SỰ MỘT CHUYẾN ĐI PDF In E-mail
Người viết: Administrator
24/06/2008

KÝ SỰ MỘT CHUYẾN ĐI

Đoàn chúng tôi gồm mười người, năm Tăng và năm Ni đi từ Nam ra Bắc, điểm xuất phát là Thành phố Hồ Chí Minh và điểm dừng là Hà Nội. Vào ngày 6 tháng 5 chúng tôi khởi hành trãi qua hai ngày hai đêm trên tàu hỏa thì đoàn cũng đặt chân đến được Hà Nội vào lúc 9h tối ngày 8 tháng 5, chúng tôi được đưa về nghỉ tại chùa  Cự Đà là một ngôi chùa di tích lịch sử của Nội thành rất hoành tráng và đẹp đẻ, sư trụ trì là Thượng tọa Thích Đức Nguyên, Chánh Đại diện Phật giáo TP Hòa Bình nơi chúng tôi được mời ra để tổ chức Phật đản cho hơn 6000 Phật tử tham dự.

Nơi đây chúng tôi được đãi các món ăn mang đậm nét Hà Nội được chuẩn bị rất công phu. Sau những ngày đi xe vất vả chúng tôi được ngã lưng nghĩ trong những căn phòng thật thơ mộng được cất bằng ván nằm giữa khu vườn có suối có cây và hoa...

Hôm nay bắt đầu một ngày mới cũng là ngày đầu tiên đến với công việc của đoàn, các anh em sau một đêm nghỉ ngơi đã lấy lại sức lực giờ đây mọi người mặt sáng ngời như những bông hoa mặt trời tràn đây sinh khí hướng về công việc. Từ Hà Nội chúng tôi được xe 12 chỗ trở ra TP. Hòa Bình là địa điểm mà đoàn sẽ làm 07 chiếc xe hoa và kháng đài Phật Đản, đây là một nơi Phật pháp rất còn mới mẻ và người dân rất khát khao, thiết nghĩ  chúng tôi làm công việc này là công việc của đứa con Trưởng tử  đức Như Lai đó là mang ánh sáng đạo pháp đến với mọi người mong cuộc sống họ an lạc hơn nhân dịp đại lễ Phật Đản quốc tế  năm 2008 này.

Trên đường đi chúng tôi thật diễm phúc được đặt chân đến những danh lam thắng cảnh của đất nước, nào là hồ Hoàn Kiếm, lăng Bác, chùa Đậu, chùa Quán Sứ, chùa Một Cột..... xe chúng tôi chạy băng băng trên chiếc cầu Thanh Trì được mệnh danh dài nhất Đông Nam A với chiều dài 16km, qua phố vải nổi tiếng Hà Đông, Thủy điện Sông Đà là nơi cung cấp điện cho cả nước Việt Nam. Phố xá Hà Nội thật cổ kính, con người Hà Nội thật hiếu khách vì thế mà đoàn chúng tôi cảm thấy rất phan khởi trong chuyến đi và cuộc hành trình vẫn đang diễn tiếp.

Lúc 9g sáng ngày 15/05/2008, trãi qua bảy ngày làm việc tận lực thì xe hoa những công đoạn cơ bản đã hoàn thành, còn một ngày nữa xe hoa chúng tôi sẽ nhiểu hành ở Hà Nội vì thế công việc thật tất bật và bận rộn hơn. Hiện tại thì chư huynh đệ đã thấm mệt còn công việc thì ngày một nhiều hơn, nhưng tất cả do sự lo lắng phục vụ tận tình của chư Phật tử chúng tôi được bảo đảm sức khỏe vì thế công việc rất thuận lợi tiến triển tốt đẹp.

Hiện tại, chúng tôi phải hoàn thành tất xe hoa 7 chiếc vào ngày 13Al (tức 17 Dl) song song đó chúng tôi phải trang trí kháng đài, hoàn tất hoa đăng, chương trình văn nghệ và một số công việc khác như sau: Về lễ đài chúng tôi phải trang trí hai nơi, một trong hội trường nhà Văn Hóa TP. Hòa Bình để làm lễ hành chánh và một chúng tôi làm sân khuấn bên ngoài cung văn hóa để tối 14 biểu diễn văn nghệ cùng nhiễu hành xe hoa, sân khuấn được trang hoàng lộng lẫy với sự góp mặt văn nghệ của đoàn văn nghệ trung ương. Về chương trình Hoa đăng chúng tôi sẽ thả đèn tại dòng sông Đà lịch sử vào tối 15 AL với số lượng 4000 Phật tử tín đồ song song đó nhân ngày sinh của Bác chúng tôi viếng tượng đài Bác và đặt đèn Hoa đăng tại nghĩa trang lịch sử. Công việc càng lúc càng ở thế nước rút vì thế tất cả anh em phải tận lực và làm việc nhiều hơn dù mọi người đã quá thấm mệt.

Hôm nay ngày 10/05/2008 AL cả đoàn đi dự lễ khai mạc đại lễ Phật Đản quốc tế tại Nhà hội nghị quốc gia Mỹ Đình, không khí thật hoành tráng và sôi động cộng sự thiêng liêng trang nghiêm bởi sự hiện diện của Hòa thượng Pháp chủ, Thủ tướng, Chủ tịch nước và 70 đại diện các nước trên thế giới về tham dự cùng tất cả chư tăng ni phật tử cả nước trở về đồng tham dự với số lượng trên 10000 ngàn người. Tất cả đều được kiểm diệt rất kỷ trước khi vào cổng cũng như vào hội trường để đề phòng sự trà trộn bạo động xảy ra. Mở màn cho buổi lễ là một tiết mục múa và hợp xướng thật hùng tráng và Giao sư Lê Mạnh Thát  đọc diễn văn khai mạc, đây là điều vô cùng hãnh diện cho Học viện chúng tôi. Tiếp theo là phát biểu của Hòa thượng Pháp chủ cùng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các đại biểu nước bạn cũng lần lượt phát biểu. Lễ kéo dài hai ngày, qua ngày thứ ba thì xe hoa diễu hành và đốt nến cầu nguyện hòa bình với 61000 ngọn nến được thấp lên trong không khí thành tâm của người con Phật, được đài truyền hình trung ương đưa tin trực tiếp khắp cả nước. Trong cuộc thi diễu hành xe hoa xe của chúng tôi dẫn đầu thật là lộng lẫy, trang nghiêm và hoành tráng với chủ đề xe Phật thành đạo.

Công việc đã hoàn thành và diễn ra đúng hạn định mà đoàn đã đặt ra tại Thành phố Hòa Bình, thật là thành công trong tiết mục văn nghệ với hai MC dễ thương Tâm Thịnh và Nguyên An, buổi lễ tắm Phật và thả hoa đăng được các cấp chánh quyền và người dân nơi ấy hưởng ứng nhiệt liệt, Báo văn hóa đưa tin và Đài truyền hình Thành phố Hòa Bình đã truyền hình trực tiếp buổi lễ, tất cả đều tắm mình an lành trong ánh hào quang của Phật. Ngày lễ rồi cũng khép lại và ngày 17 AL chúng tôi lên máy bay về lại trong Nam với bao sự thương tiết của hàng Phật tử, nào là tổ chức tiệc chia tay, nào là tặng quà lưu niệm, nào là hát tiển đưa...

Sau chuyến đi công tác Thiện Nguyện này đã giúp cho anh em chúng tôi tình huynh đệ càng gắn bó hơn, hiểu nhau hơn và thấy chí nghuyện vấn thân vùng sâu vùng xa hoằng truyền đạo pháp tuy còn non trẻ nhưng nó cũng đánh dấu cho những khởi đầu tốt đẹp của hướng đi mới đối với giới Tăng Ni trẻ như chúng tôi. Xin chân thành tri an các bậc tiền bối đã tạo điều kiện cho chúng con hoàn thành được thiện nguyên của mình, toàn ban chúng con xin cúi đầu đảnh lễ tri ân và mong quí ngài mãi là cây cổ thụ vững chắc cho chúng con nương ở tu học và hành thiện nguyện. Khi đọc bài viết này xong nếu các bạn Tăng Ni trẻ nào có hạnh nguyện như chúng tôi xin hãy cùng chúng tôi nối vòng tay lớn yêu thương để Phật pháp có thể đến được khắp mọi nơi đất nước nói riêng và cả thế giới nói chung. Để Đạo Phật ngày một lớn mạnh và đi sâu hòa nhập vào giữa cuộc đời đau khổ này.

Thích nữ Diệu Thuận

(Ban Hoằng Pháp TNSVTN tại TP. HCM)